วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Review 8 สำนักหลัก


เส้าหลิน (เสี่ยวลิ้มยี่)





     ไม่มีใครที่ไม่รู้จัดวัดเส้าหลิน เพราะนิยายกำลังภายในส่วนใหญ่มักจะมีวัดเส้าหลินปรากฏอยู่ในท้องเรื่องไม่มาก็น้อย และที่สำคัญทุกเรื่องที่มีการเอ่ยถึงเส้าหลิน ก็มักจะยกย่องให้เส้าหลินเป็นหนึ่งในยุทธภพว่ากันว่า วรยุทธทุกแขนงล้วนกำเนิดมาจากวัดเส้าหลิน วัดเส้าหลินมี สุดยอดวิชาที่เลื่องชื่อลืมนาม สะท้านยุทธภพแค่ได้ยินทั้งหมด 72 แขนงวิชา เรียกได้ว่าครอบคลุมแนวทางของวรยุทธทั่วทั้งยุทธภพ แม้เพียงบรรลุแขนงวิชาเดียวก็สามารถผงาดขึ้นแถวหน้าของยุทธภพได้ นอกจากนี้ยังมีสุดยอดคัมภีร์ คือคัมภีร์เปลี่ยนเส้นเอ็น ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ลูกศิษย์จากเส้าหลิน จะมีฝีมือสูงส่ง แม่แต่หลวงจีนชั้นผู้น้อยก็มิอาจประมาทได้ วรยุทธของเส้าหลินเน้นความแข็งกร้าว รุนแรง แต่ละท่วงท่ามีจุดประสงค์เพียงแค่ป้องกันตนเองไม่ได้มีเจตนาฆ่าจริง ๆ(โดน จังๆ มีตายกันเลยทีเดียว)

บู๊ตึ้ง



บู๊ตึ๊งเริ่มมาจากหลวงจีนในวัดเส้าหลิน ชื่อว่า ฟงหวิ๋นหรือเตียซำฮง ซึ่งเดิมมีชื่อว่า เตียกุนป้อ เป็นศิษย์ของท่านอาจารย์ กี๊กเอี้ยงซึ่งมีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ อาจารย์กั๊กเอี้ยงสั่งให้เตียกุนป้อลงจากเส้าหลินเนื่องเพราะวัดมีภัย โดยมีผู้บุกรุกนามว่า สามวิเศษเขาคุนลุ้น ซึ่งภายหลังกลายเป็นเรื่องเข้าใจผิด โดยถ่ายทอดวิชาในคัมภีร์เปลี่ยนเส้นเอ็นให้ ซึ่งถือว่าเป็นยอดวิชาลมปราณหลังกำเนิด (คู่กับซือชวยเก็ง หรือคัมภีร์ชะล้างไขกระดูก อันเป็นลมปราณก่อนกำเนิด) หลังจากลงจากวัด ได้พบกับก๊วยเซียงและร่วมทางกันช่วงหนึ่ง หลังจากนั้นได้ก่อตั้งสำนักชื่อว่าสำนัก บู๊ตึ๊ง และเปลี่ยนชื่อตนเองเป็น เตียซำฮง (ซำฮงหมายถึงยอดเขา 3ลูก) รับศิษย์รุ่นแรก 7 คน ซึ่งเป็นที่มีชื่อเสียงในยุทธภพมาก ชาวยุทธต่างขนานนามว่า 7 กระบี่บู๊ตึ๊ง หรือ 7 จอมยุทธบู๊ตึ๊ง วิชาที่โด่ดเด่นคือ วิชากระบี่และมวย โดยมีวรยุทธบางชุดของเส้าหลิน บางชุดดัดแปลง และมี ยอดวิชาของสำนักคือ กระบี่ไท่เก๊ก และมวยไท่เก๊ก ซึ่งเตียซำฮง บัญญัติขึ้นภายหลัง โดยสังเกตจากการต่อสู้ของ งูกับกระเรียน
ส่วนตามประวัติศาสตร์ อาจารย์ของเตียซำฮงเป็นนักพรตในลัทธิเต๋านามว่า ฮวยเหล็งจินหยิน และมวยบู๊ตึงกับเส้าหลินไม่ได้มีพื้นฐานเดียวกันอย่างเช่นในนิยาย เนื่องจากมวยไท่เก็ก เป็นภูมิปัญญาแบบจีนแท้ เน้นความอ่อนหยุ่น ธาตุหยิน ใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว ส่วนมวยเส้าหลินมีต้นกำเนิดมาจากแถบอินเดีย โดยมีรากฐานมาจากโยคะ คัมภีร์เปลี่ยนเส้นเอ็น ก็มีรากฐานมาจากวิชาโยคะ และศาสตร์ของพุทธมหายาน เน้นความแข็งกร้าว ธาตุหยาง
สำนักบู๊ตึ๊งมีความยิ่งใหญ่เทียบเคียงวัดเส้าหลิน ถือเป็นเสาหลักของยุทธภพ เตียซำฮงมีความสนิทกับก๊วยเซียงเจ้าสำนักง้อไบ๊
หลานศิษย์ของเตียซำฮง คือเตียบ่อกี้ ได้รับตำแหน่งประมุขนิกายเม้งก่า มีบทบาทในการขับไล่ชาวมองโกลในนิยายด้วย

ง้อไบ๊



        สำนักง้อไบ๊ เป็นสำนักนางชีที่มีชื่อด้านกำลังภายใน ปรากฏในนิยายกำลังภายในของกิมย้ง ในภาษาจีนกลาง เรียกว่า เอ้อเหมย ซึ่งเป็นเขาที่มีอยู่จริง เชื่อกันว่าบนเขาเอ้อเหมยมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สถิตย์อยู่ เป็นหนทางที่สามารถเชื่อมต่อกับสวรรค์ได้ เพราะบนยอดเขามักจะมีคนพบเห็นแสงสว่างที่เป็นรัศมีเรืองรองอยู่บ่อยๆ ซึ่งนั่นเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่แสงอาทิตย์ทำมุมตกกระทบกับยอดเขานั่นเอง 

พรรคกระยาจก






     พรรคกระยาจก เป็นพรรคในนิยายกำลังภายในหลายเรื่องของกิมย้งและโก้วเล้ง โดยสมาชิกพรรคเป็นขอทาน และมีประเพณีในพรรคเป็นพิเศษ พรรคกระยาจกในบางยุคมีสมาชิกมากจนเรียกได้ว่าเป็นพรรคอันดับหนึ่งของแผ่นดิน
     พรรคกระยาจกมีวิชาที่มีชื่อเสียง 2 อย่าง คือ สิบแปดฝ่ามือพิชิตมังกร และเพลงไม้เท้าตีสุนัข
การจัดลำดับสมาชิกพรรค
      ใช้ระบบ กระสอบ กำหนดลำดับชั้นของสมาชิกในพรรค ระดับผู้เฒ่าซึ่งเป็นระดับสูงสุดจะมี 9 กระสอบ ศิษย์ระดับสูงที่มีบทบาทในพรรคจะมี 7 กระสอบขึ้นไป
การยอมรับประมุขใหม่
       ประมุขคนใหม่จะต้องสืบทอดไม้เท้าตีสุนัข ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงความเป็นประมุข และต้องได้รับการถ่มน้ำลายรดจากสมาชิกพรรคด้วย

ตระกูลถัง


     ถังหมิน ก่อตั้ง และดำเนินกิจการต่างๆ ที่ มณฑล เสฉวน มีทักษะด้านอาวุธลับ และพิษเป็นเลิศ สถานที่ของพวกเขานั้นเต็มไปด้วยภัยอันตรายจากกับดัก พิษ และค่ายกลของพวกเค้าที่ได้สร้างขึ้นมา เป็นองค์กรมืดที่อยู่เบื้องหลังของประวัติศาสตร์การลอบสังหาร ผู้เชียวชาญยาพิษ อาวุธลับ และการเร้นกายลึกลับไม่มีผู้ใดมองเห็นดุจดั่งภูตผีปีศาจ ที่ผู้คนต่างเกรงกลัว มีชาวยุทธ์มากมายนับไม่ถ้วนที่สังเวยชีวิตด้วยฝีมือของตระกูลถัง เมื่อใดเมื่ีอถังหมิน ลงมือ ก็ยากจะหยุดยั้งพวกเค้าไว้ได้

หมู่ตึกบัณฑิต


     หมู่ตึกบัณฑิต ก่อตั้งขึ้นโดย เซียวเปี๋ยฉิง(Xiao bieging)และ สือเยี่ยงปิง(Shi Yanbing)
     เป็นสำนักที่เหล่าศิษย์ทั้งหลายมีความสามารถเชี่ยวชาญ ด้านการดนตรี หมากล้อม การเขียนอักษร และการวาดภาพ พลงขลุยหยกเป็นวิชาขั้น2 ของสำนักนี้
     หมู่ตึกบัณฑิต ไม่ฝักไฝ่ฝ่ายไดทั้งสิ้น ทั้งธรรมมะและอธรรม สำนักนี้เป็นสำนักที่ผู้สร้างเกมส์แต่งขึ้น ประวัติสำนักจึงไม่มีอะไรมากนัก


องครักษ์เสื้อแพร

     องค์กรพิเศษนั้นมีชื่ออย่างเป็นทางการก็คือ หน่วยงานตรวจสอบภายใน แต่ชื่ออย่างไม่เป็นทางการที่ข้าราชการเก่าๆ ในสมัยนั้นเรียกก็คือ ตำรวจลับหรือ จินอี่เว่ย โดยมีตำแหน่งอย่างเป็นทางการก็คือ องครักษ์เสื้อแพร!!
หุบเขาสุขสันต์


    สำนักที่รวบรวมฝ่ายอธรรม ในบูีลิ้ม ลูกศิษย์ส่วนใหญ่มักโดนเนรเทศ หรือไม่ ก็หลบหนี ออกจากบู้ลิ้มแล้วมาเข้าสังกัดหุบเขานี้ ผู้นำของเขานั้นเป็นคนมีไหวพริบและเล่ห์เหลี่ยม แม้เขาจะไม่ได้จัดการกับปัญหาในชีวิตประจำวันภายในหุบเขา แต่เขาก็ซ่อนเร้นและคอยดูแลทุกอย่าง


------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น: